Tư vấn về Kế toán cho Doanh nghiệp dịch vụ bảo vệ

 Hãy liên lạc ngay đến Topa.vn - Hotline 0888.005.630 để được tư vấn trực tiếp và hỗ trợ nhé 

  1. Mô hình hoạt động của công ty dịch vụ bảo vệ

    1. Quy mô công ty:


  1. Thành lập năm 2017. Lĩnh vực:

  2. Hiện tại:  Khoảng 100 nhân sự ( Cả NV Văn phòng, Bảo vệ)

  3. Hiện tại: Thuê nhân viên tự do, Không đóng BHXH cho nhân viên(?)

  4. Tương lai: Quy mô, số lượng còn tăng thêm


  1. Công việc chuyên môn:

    1. Dịch vụ bảo vệ

    2. Cung cấp dịch vụ Bảo vệ cho các công ty, nhà máy, xí nghiệp, Văn phòng, khu đô thị,....

    3. Giá trị hợp đồng: khoảng 15tr - 100tr


  1. Các chi phí dự tính:

    1. Mua máy tính phục vụ cho công việc (máy đắt tiền 50-100 triệu/máy x 01-05 máy) tăng theo nhu cầu phát triển.

    2. Mua/thuê bản quyền hệ điều hành Windows 10, các phần mềm chuyên ngành (10-15 triệu/tháng).

    3. Mua thư viện chuyên ngành phục vụ cho công việc (dự kiến 5-10 triệu/tháng).

    4. Chi phí tiếp khách, bôi trơn, marketing, quảng bá thương hiệu.

    5. Chi phí thuê văn phòng (16tr/tháng) + văn phòng phẩm (1-5 triệu/tháng) + kế toán thuế + khác.

    6. Lương (trung bình 6 - 12 triệu / 01 nhân viên) + bảo hiểm.

    7. Thuê nhân viên tự do (outsource): không có hóa đơn.


  1. Các câu hỏi về nghiệp vụ kế toán:

    1. Các khoản thuế mà doanh nghiệp cần đóng? Thuế doanh nghiệp? Thuế thu nhập cá nhân của các cổ đông / nhân viên?


Các khoản thuế doanh nghiệp phải đóng:

  • Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN)

  • Thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

  • Thuế giá trị gia tăng (GTGT)


  1. Công thức tính các khoản thuế trên?

  • Thuế TNDN = (Doanh thu – Chi phí) x 20%

  • Thuế TNCN = Tiền lương/lần trả x 10% 🡪 Áp dụng với lao động thời vụ: nhân viên tự do

  • Thuế TNCN = (Tiền lương/tháng – 9tr – 3.6tr x số người phụ thuộc – tiền BHXH khấu trừ) x biểu thuế lũy tiến 🡪 Áp dụng với lao động dài hạn. ( NV Văn phòng, NV làm việc lâu dài)

  • Thuế GTGT = 10% x Doanh thu – 10% Giá trị mua vào


  1. Công ty có được hưởng các ưu đãi thuế nào không?

  • Lĩnh vực của công ty không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT

  • Lĩnh vực của công ty không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ hưởng ưu đãi thuế TNCN

  • Người lao động không làm việc trong các dự án được hưởng ưu đãi thuế

  1. Em liệt kê giúp anh các chi phí “hợp lý” mà các doanh nghiệp cùng quy mô/ngành nghề thường dùng để hạch toán (để khi chi tiêu bọn anh cũng sẽ tìm cách đưa vào các khoản này).


Chi phí

Mức %

Hồ sơ cần có

  1. Mua máy tính phục vụ cho công việc

  • Không giới hạn %

  • Cần chứng minh máy tính đó dùng cho bộ phận nào? Ai đang đùng

  • Hóa đơn mua máy

  • Biên bản bàn giao cho người sử dụng

  • Chứng từ chuyển khoản từ tài khoản công ty 🡪 TK bên bán

  1. Mua/thuê bản quyền hệ điều hành Windows 10

  • Không giới hạn %

  • Chứng minh số lượng bản quyền phù hợp với số đầu máy tính.

  • Nếu nhiều hơn thì thể hiện rõ lý do

  • Hợp đồng thuê bản quyền

  • Hóa đơn thuê bản quyền.

  • Chứng từ chuyển khoản từ tài khoản công ty 🡪 TK bên bán

  1. Mua thư viện chuyên ngành phục vụ cho công việc

  • Không giới hạn %

  • Hợp đồng mua thể hiện rõ thư viện đó là gì? Phục vụ công việc gì


  • Hợp đồng mua thư viện

  • Hóa đơn mua thư viện

  • Chứng từ chuyển khoản từ tài khoản công ty 🡪 TK bên bán

  1. Chi phí thuê văn phòng

  • Không giới hạn %

  • Địa chỉ thuê trên hợp đồng trùng địa chỉ trên trụ sở trên ĐKKD

  • Hợp đồng thuê

  • Hóa đơn thuê nhà

  • Chứng từ thanh toán bằng tiền mặt nếu hóa đơn < 20tr

  1. Văn phòng phẩm

  • Không giới hạn %

  • Danh mục VPP mua phù hợp với hoạt động kinh doanh

  • Hóa đơn mua VPP

  • Chứng từ thanh toán

  1. Chi phí phụ cấp ăn trưa cho nhân viên, người lao động

  • Tối đa: 730.000 VNĐ/người/tháng

  • Hợp đồng lao động thể hiện mức phụ cấp

  • Bảng lương thể hiện mức phụ cấp

  • Phiếu chi lương có ký xác nhận của nhân viên

  1. Chi phí đầu tư cơ sở ban đầu: bàn ghế, tủ, kệ, điều hòa, tủ lạnh, tivi

  • Không giới hạn %

  • Thực tế có sử dụng

  • Rõ ràng bộ phận sử dụng, mục đích sử dụng

  • Kế hoạch đầu từ thể hiện rõ: Tên hàng, số lượng, đơn giá dự tính, bộ phận sử dụng.

  1. Tiền lương + BHXH của nhân viên dài hạn

  • Không giới hạn %


  • Hợp đồng lao động thể hiện rõ: chức vụ, mức lương, mô tả công việc, đóng BHXH

  1. Tiền lương của cộng tác viên

  • Không giới hạn %

  • Khấu trừ 10% thuế TNCN trước khi trả lương 

  • Hợp đồng thể hiện rõ: mô tả công việc, cách tính và trả lương, thời điểm trả lương

  1. Chi phí tiếp khách, marketing

  • Không giới hạn %

  • Chi phí marketing: có hợp đồng rõ ràng thể hiện phạm vi công việc

  • Chi phí tiếp khách cần có bill món ăn đính kèm hóa đơn. Thể hiện rõ tiếp đối tác nào?

  • Hợp đồng thuê marketing

  • Hóa đơn marketing, tiếp khách

  • Bill món ăn kèm theo

  1. Phụ cấp xăng xe, điện thoại cho nhân viên phát sinh giao dịch: liên hệ, đi lại

  • Không giới hạn %

  • Quy chế tài chính mô tả rõ đối tượng nào được hưởng phụ cấp, lý do được hưởng phụ cấp, định mức phụ cấp

  • Quy chế tài chính

  • Danh sách đối tượng được hưởng phụ cấp

  • Danh sách chi trả phụ cấp

  • Phiếu chi trả phụ cấp

  1. Cước phí văn phòng: điện thoại, internet, điện, nước

  • Hợp đồng thuê nhà thể hiện rõ chi phí này không nằm trong tiền thuê nhà.

  • Hóa đơn chi phí

  • Chứng từ chi trả chi phí

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Có nên thuê kế toán bán thời gian để tiết kiệm chi phí?